Hoạt động phát triển văn hoá đọc tại cộng đồng của Trường Đại học Hồng Đức nhân dịp Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2022

5/23/2022 7:36:25 AM
         Tiếp tục các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 theo kế hoạch số 58/KH-ĐHHĐ ngày 07/4/2022 của Hiệu trưởng, đoàn công tác của Trung tâm Thông tin - Thư viện đã thực hiện hoạt động phát triển văn hóa đọc tại cộng đồng thông qua các hoạt động tặng sách, tham quan, trao đổi kinh nghiệm với một số thư viện trường học, thư viện trung tâm văn hóa xã thuộc 3 huyện miền núi: Cẩm Thủy, Lang Chánh và Bá Thước, trong 2 ngày 17, 18/5.

          Thực hiện nhiệm vụ được Hiệu trưởng giao, đoàn công tác của Trung tâm TT - TV đã tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp bảo quản, lưu giữ sách, đọc sách, tuyên truyền, giới thiệu sách và tặng sách tại 6 điểm, gồm: UBND xã Tân Phúc, trường THCS Tân Phúc thuộc huyện Lang Chánh; UBND xã Lũng Niêm, trường Tiểu học Lũng Niêm thuộc huyện Bá Thước; UBND xã Cẩm Ngọc và thôn Phúc Ngán Vải thuộc xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thuỷ. Đây là lần đầu tiên, Trường Đại học Hồng Đức thực hiện chương trình phát triển văn hóa đọc tại cộng đồng, trực tiếp đưa tri thức đến với cộng đồng dân cư ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. 

         Tại những nơi Đoàn đến làm việc, mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, dân cư trên địa bàn đa phần là người dân tộc thiểu số nhưng chính quyền địa phương và nhân dân luôn trân trọng đặc biệt đối với sách và đón nhận món quà mà Trường Đại học Hồng Đức trao tặng với rất nhiều cảm xúc. Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận sách tặng của Nhà trường, đồng chí Lê Minh Thư, bí thư Đảng ủy xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh xúc động nói: “Đồng bào các dân tộc xã Tân Phúc rất vui mừng và xúc động được Trường Đại học Hồng Đức quan tâm. Món quà mà Nhà trường trao tặng cho xã rất có ý nghĩa để động viên, khích lệ nhân dân xã Tân Phúc không ngừng học tập và luôn đọc sách để học hỏi kinh nghiệm, tri thức phục vụ cho đời sống xã hội và phát triển kinh tế”.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/135b69e60342c21c9b531-20220522021339-e.jpg

Đồng chí Lê Minh Thư, bí thư Đảng ủy xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức

        Tại trường THCS Tân Phúc, trong không khí trang trọng của buổi lễ tiếp nhận sách, Thầy giáo Phạm Chí Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cảm động chia sẻ: “Hoạt động tặng sách của Trường Đại học Hồng Đức đã mang cái chữ đến với học sinh vùng sâu, vùng xa nơi mà còn thiếu thốn rất nhiều các điều kiện để cho các em học tập, nhất là sách tham khảo về văn hóa, khoa học”. Ngay sau khi nhận sách, Thầy Hiệu trưởng đã bày tỏ sự quyết tâm để sử dụng sách có hiệu quả, thiết thực, góp phần giúp các em học sinh trường THCS Tân Phúc tăng niềm say mê đọc sách, làm phong phú thêm tâm hồn, kiến thức, ước mơ vươn tới ngày mai tươi sáng.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/441fca7733d2f28cabc31-20220522021006-e.jpg

Ban Giám hiệu trường THCS Tân Phúc tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức

         Vui mừng đón nhận món quà rất có ý nghĩa của Trường Đại học Hồng Đức, lãnh đạo xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước phấn khởi tin tưởng rằng sự quan tâm sâu sắc của Trường Đại học Hồng Đức sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập, tinh thần đọc sách trong cộng đồng, giúp cho đồng bào tiếp cận tri thức, nâng cao dân trí để thoát khỏi khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội. 

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/03-20220522014854-e.jpg

Đồng chí Hà Thị Thoi, bí thư Đảng ủy và đồng chí Bùi Văn Tùng, chủ tịch UBND xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước tiếp nhận sách do Đoàn công tác của Trường Đại học Hồng Đức trao tặng

        Tại trường Tiểu học Lũng Niêm, ngôi trường có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, đón nhận món quà của Trường Đại học Hồng Đức trao tặng, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tập thể lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức, Đoàn công tác của Nhà trường và khẳng định rằng sẽ có giải pháp hiệu quả để lan tỏa tinh thần đọc sách đến với các em học sinh.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/04-20220522014855-e.jpg

Ban Giám hiệu trường Tiểu học Lũng Niêm tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/05-20220522014906-e.jpg

Đồng chí Hà Thị Thoi Bí thư Đảng uỷ xã Lũng Niêm phát biểu trong lễ tiếp nhận sách tặng tại trường Tiểu học Lũng Niêm, Bá Thước

        Đón tiếp và tổ chức trang trọng lễ tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức, lãnh đạo xã Cẩm Ngọc tự hào chia sẻ: “Xã Cẩm Ngọc là xã hiếu học, đã có nhiều con em của xã đỗ đạt cao tại các trường đại học, trong đó có những em đang theo học tại Trường Đại học Hồng Đức là nhờ truyền thống học tập suốt đời, truyền thống đọc sách. Món quà mà Trường Đại học Hồng Đức trao tặng rất có ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ truyền thống hiếu học của xã nhà”.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/06-20220522014920-e.jpg

Đồng chí Quách Văn Thịnh, bí thư Đảng ủy và đồng chí Bùi Văn Chương, chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức

         Tại thôn Phúc Ngán Vải, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, bộc lộ cảm xúc vui mừng sau khi đón nhận sách do Đoàn công tác của Trường Đại học Hồng Đức trao tặng, đồng chí bí thư chi bộ thôn xúc động chia sẻ: “Trong không khí vui vẻ, phấn khởi để chuẩn bị đón nhận danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu, món quà của Trường Đại học Hồng Đức có ý nghĩa rất đặc biệt, khích lệ thêm truyền thống hiếu học của nhân dân trong thôn.”

 

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/07-20220522014917-e.jpg

Bí thư, chủ tịch xã Cẩm Ngọc và lãnh đạo thôn Phúc Ngán Vải xã Cẩm Ngọc tiếp nhận sách tặng của Trường Đại học Hồng Đức

          Cũng tại các buổi lễ trao tặng sách, đại diện đoàn công tác, TS Lê Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm TT-TV đã giới thiệu sơ lược về sự phát triển của Trường Đại học Hồng Đức và cung cấp những thông tin chính về Đề án tuyển sinh của Nhà trường năm 2022.

Media/1_hdu_home/FolderFunc/202205/Images/e629085ef1fb30a569ea1-20220522021932-e.jpg

TS. Lê Thanh Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức phát biểu trong lễ trao tặng sách tại trường THCS Tân Phúc, Lang Chánh.

         Bên cạnh hoạt động tặng sách, đoàn công tác cũng đã có các hoạt động khác như tham quan thư viện văn hóa xã, thư viện của các trường học, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với người làm công tác thư viện của trường học, trung tâm văn hóa xã. Thông qua các hoạt động đó, Trường Đại học Hồng Đức mong muốn được chia sẽ kinh nghiệm quản lý, phát huy giá trị của sách, góp phần vào việc xây dựng thói quen đọc sách, đưa văn hóa đọc thường xuyên đến với các em học sinh và cộng đồng dân cư ở vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn.

        Hoạt động phát triển văn hóa đọc tại cộng đồng của Trường Đại học Hồng Đức nằm trong chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với học sinh, người dân và chính quyền ở một số địa phương. Thông qua các hoạt động thiết thực tại cộng đồng, Trường Đại học Hồng Đức luôn thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm đối với sự phát triển chung của cộng đồng, mà trước hết là đối với cộng đồng dân cư các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

        Trong thời gian tới, Trường Đại học Hồng Đức sẽ tiếp tục có những hoạt động có ý nghĩa để phát triển văn hóa đọc tại cộng đồng. Những hoạt động thiết thực đó nhằm lan toả nhiều hơn tình yêu sách đến với cộng đồng dân cư, khuyến khích phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, hình thành thói quen đọc sách của từng cá nhân, góp phần phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng và đưa việc đọc sách trở thành nhu cầu không thể thiếu của cộng đồng dân cư./.

Tin, bài: TT TT - TV

Tin liên quan