11/08/2025
Nhan đề: Kể chuyện văn chương – lễ nghĩa – thầy trò – vua tôi (Tập III và IV)
Biên soạn & bình chú: Mạnh Hùng
Nhà xuất bản: Thanh Hóa
Năm xuất bản: 2007
Khổ sách: khoảng 21 cm
Số trang: (cần tra thêm)
Số định danh/Dán nhãn thư viện: M 895.9221 / K26CH
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Chủ đề: Văn học và giáo dục truyền thống Việt Nam – Truyện kể đạo đức, văn hóa
Ký hiệu phân loại (gợi ý theo DDC): 895.9221 (Văn học Việt Nam – Truyện, giai thoại, giáo huấn)
Giới thiệu dài
Kể chuyện văn chương – lễ nghĩa – thầy trò – vua tôi (Tập III và IV) là một phần trong bộ sách giáo dục đạo đức và văn hóa truyền thống do Mạnh Hùng biên soạn và bình chú. Tác phẩm tập hợp nhiều câu chuyện, giai thoại lịch sử – văn hóa nhằm bồi dưỡng cho bạn đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ, những giá trị nhân văn cốt lõi của dân tộc Việt Nam.
Nội dung chính của sách gồm:
Văn chương và lễ nghĩa: Các câu chuyện về truyền thống tôn trọng chữ nghĩa, đề cao đạo học, trọng lễ nghi trong ứng xử. Qua đó, người đọc cảm nhận được vị trí của văn chương trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và đạo đức con người.
Thầy trò: Các giai thoại cảm động về tình nghĩa giữa thầy và trò, những tấm gương tôn sư trọng đạo, sự tận tụy của người thầy và lòng kính trọng của học trò.
Vua tôi: Những câu chuyện lịch sử phản ánh tinh thần trung quân, ái quốc, lòng trung thành và mối quan hệ giữa vua và bề tôi theo đạo lý truyền thống.
Điểm nổi bật của cuốn sách là cách biên soạn kèm bình chú. Tác giả không chỉ kể lại câu chuyện một cách giản dị, dễ hiểu mà còn bổ sung phần bình luận, giải thích bối cảnh lịch sử, văn hóa, ý nghĩa đạo đức của từng câu chuyện. Điều này giúp độc giả không chỉ biết câu chuyện mà còn hiểu sâu hơn về bài học rút ra.
Tác phẩm phù hợp cho:
Giáo viên và học sinh trong giảng dạy – học tập môn Ngữ văn, Giáo dục công dân.
Bạn đọc quan tâm đến văn hóa, lịch sử, giáo dục truyền thống Việt Nam.
Các gia đình muốn truyền đạt giá trị đạo đức và lễ nghĩa cho con em.
Cuốn sách là một đóng góp vào việc gìn giữ và lan tỏa các giá trị nhân văn truyền thống, đồng thời khơi gợi lòng tự hào và ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, những tác phẩm như thế này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các thế hệ với nguồn cội văn hóa của mình.