21/10/2022
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ở mỗi thời đại, mỗi thời kỳ đất nước đổi mới hệ thống giáo dục được Đảng, nhà nước đưa lên hàng đầu và là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm ở mỗi trường đại học đào tạo trong cả nước. Ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, thời kỳ công nghệ số vào cuộc sống thì việc: “Giáo dục phát triển, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và đo lường đánh giá chuẩn đầu ra”. Là một nhiệm vụ hầu hết cơ sở giáo dục đại học, cán bộ giảng viên phát triển chương trình đào tạo.
Tại Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986, Đảng ta đã đưa ra khuynh hướng mới đó là: đào tạo nguồn, phát triển nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng cơ cấu và tiêu chuẩn thông qua đánh giá khảo sát đầu ra. Trên cở sở tiếp thu cái cũ có sẵn và chọn lọc một số thông tin mới sao cho phù hợp. Các tác giả đang công tác tại ban đảm bảo chất lượng - giáo dục Đại học Đà Nẵng biên soạn nhằm thông tin cho các cá nhân đơn vị trong cơ sở giáo dục đại học những hướng dẫn, diễn giải cụ thể việc thực hiện công tác bảo đảm chất lượng giáo dục cấp chương trình đào tạo. Nội dung của cuốn sách là chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và kiểm định chất lượng thành công 30 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế và khu vực Đông Nam Á tại Đại học Đà Nẵng, hỗ trợ tài liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, các cán bộ giảng viên phát triển chương trình đào tạo cũng như việc thực hiện tốt việc đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục đại học.
Cuốn sách tập trung vào các nội dung chính về xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, xây dựng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra của học phần. Thực hiện đo lường đánh giá mức độ người học đạt được các chuẩn đầu ra, từ đó đề xuất các giải pháp cải tiến liên tục đối với các học phần và chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập đến các qui trình và hoạt động đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, bảo đảm chất lượng hoạt động đào tạo trực tuyến.
Cuốn sách này có thể là một tài liệu hữu ích cho các cá nhân và đơn vị làm công tác phát triển và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo.
Sách được chia làm 4 chương:
Chương I: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CHẤT LƯƠNG, BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG VÀ TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO.
Chương II: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ
Chương III: ĐO LƯỜNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐẠT TIÊU CHUẨN ĐẦU RA CỦA NGƯỜI HỌC
Chương IV: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Tin bài: Nguyễn Tuấn BBT Website Thư Viện