05/06/2023
Ngôn ngữ là công cụ của hoạt động nhận thức và tư duy là một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ được thực hiện dưới hai hình thức:
- Giao tiếp bằng lời nói (nhân vật giao tiếp là người nói và người nghe).
- Giao tiếp bằng chữ viết (nhân vật giao tiếp là người viết và người đọc).
Sản phẩm của hoạt động giao tiếp của ngôn ngữ được gọi là ngôn bản. Đó là những lời được nói ra hoặc viết ra khi chúng ta giao tiếp với nhau.
Để phân biệt giữa sản phẩm của ngôn ngữ nói với sản phẩm của ngôn ngữ viết.
Hoạt động giao tiếp được diễn ra thông qua hai hoạt động:
- Hoạt động sản sinh (hoạt động của người nói hoặc người viết, sản sinh ra ngôn bản).
- Hoạt động lĩnh hội (hoạt động của người nghe hoặc người đọc, tiếp nhận những thông tin của ngôn bản).
Giáo trình “Rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt” vừa là cuốn sách thực hành về tiếng Việt, vừa là một cuốn sách rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học. Vì thế, việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ nói trên gắn liền với các kỹ năng nghiệp vụ ở tiểu học như: Kỹ năng đọc thầm, kỹ năng đọc diễn cảm, kỹ năng viết chữ, kỹ năng viết các loại văn bản dạy ở tiểu học, kỹ năng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng kể chuyện…
Là một cuốn sách thực hành nên phần lý thuyết được trình bày ngắn gọn, có tính chất hướng dẫn. Thời gian chủ yếu của giáo trình dành cho sinh viên thực hiện các bài tập rèn luyện kỹ năng gần gũi với chương trình tiếng Việt ở tiểu học.
Giáo trình “Rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt” được dùng làm tài liệu giảng dạy và học tập trong các trường sư phạm đào tạo giảng viên tiểu học đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho các hệ đào tạo giáo viên khác.
Cuốn Giáo trình “Rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt” hiện đang được xếp giá tại Thư viện Đại học Hồng Đức. Xin trân trọng giới thiệu đến toàn thể bạn đọc gần xa./.
Nguyễn Văn Tuấn