Những tác phẩm văn học kinh điển có tại Thư viện

10/9/2020 12:00:00 AM
Tác phẩm Người mẹ của tác giả Maxim Gorky; Tác phẩm Hai số phận ...

1.   Tác phẩm Người mẹ của tác giả Maxim Gorky


Maxim Gorky (1868 - 1936), là “người đại biểu vĩ đại nhất của nền văn nghệ vô sản”. Trong số những tác phẩm của Maxim Gorky xứng đáng được xếp vào kho tàng văn học của nhân loại, trước hết phải kể đến hai cuốn tiểu thuyết: “Người mẹ” (1906-1907) và “Cuộc đời Klim Samgin” (1927-1936).

Ngoài tiểu thuyết ông còn sáng tác kịch, truyện ngắn và truyện dài với các tác phẩm tiêu biểu như vở kịch “Dưới đáy” (1902), cùng bộ tác phẩm truyện dài nổi tiếng khác như: “Thời thơ ấu” (1913-1914); “Kiếm sống” (1916); “Các trường đại học của tôi” (1913-1923).

"Người mẹ" là tác phẩm điển hình chiếm một vị trí đặc biệt không những trong sáng tác của nhà văn mà trong cả nền văn học thế giới thế kỷ XX. Tác phẩm có giá trị như một công trình nghiên cứu xuất sắc về phong trào công nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng, về đời sống công nhân ở nhà máy lớn, về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư sản. Trong đó Paven là nhân vật tiêu biểu cho người chiến sĩ cách mạng vô sản, bà mẹ là hiện thân của quá trình giác ngộ cách mạng trong nhân dân. Ngay từ những năm 1930-1940, cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Người mẹ" đã là cuốn sách gối đầu giường của biết bao thanh niên Việt Nam thuộc thế hệ cách mạng kháng chiến chống Pháp. Cuốn sách mang sức sống đấu tranh này đã trang bị một vũ khí tư tưởng vô địch cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động tấn công vào thành trì của bọn bóc lột.

2.   Tác phẩm Hai số phận


“Hai số phận” tên gốc tiếng Anh là: Kane and Abel là một tiểu thuyết của nhà văn người Anh Jeffrey Archer sáng tác vào năm 1979.

Hai số phận kể về Albe và William Kane hai con người được sinh ra cùng một ngày tại hai nơi khác nhau, một ở Ba Lan và một ở Boston. Câu chuyện từ khi sinh ra đến khi qua đời của hai con người tưởng như không liên quan gì đến nhau.

Cả hai người đều là những cậu bé thông minh, bền bỉ và quyết tâm thực hiện mục đích của mình. Lớn lên trong hoàn cảnh khác nhau và trải qua những sự việc khác nhau nhưng điểm chung của họ là cả hai người đều xuất chúng và luôn phấn đấu. Nếu như Able vì sinh tồn mà phải cố gắng thì William dù sinh ra đã ở vạch đích vẫn không ngừng đặt mục tiêu và phấn đấu.

3.     Tác phẩm thép đã tôi thế đấy


"Thép đã tôi thế đấy" đã một thời được coi là cuốn sách gối đầu giường của bao thế hệ thanh niên Việt Nam. Tác phẩm đã truyền lại được cho những độc giả là thanh niên ngọn lửa và chất thép hào hùng, một thứ rất cần thiết trong hành trang vào đời các bạn trẻ để họ có thể sống một cuộc sống có ý nghĩa. Đây là tác phẩm được coi là đặt nền móng cho văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa.

4.     Tác phẩm Những người khốn khổ


Tác phẩm kinh điển Những người khốn khổ (có tựa gốc là Les Misérables) là cuốn tiểu thuyết được đại văn hào người Pháp Victor Hugo cho ra mắt lần đầu tiên vào năm 1862 với bộ truyện đầy đủ gồm 3 phần. Khi tác phẩm được ra đời, đã tạo nên một cơn sốt lớn ở khắp nước Pháp, và được các nhà phê bình chuyên môn đánh giá đây là một trong số những cuốn tiểu thuyết hay và ảnh hưởng nhất trong nền văn học thế giới vào thế kỷ 19.

Tin liên quan