Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông

10/17/2022 6:07:29 PM
Media/2024_tttv.hdu.edu.vn/FolderFunc/202210/Images/z3806348522233035-7f936408434df221c71a5d81b23e7c9b-20221017060513-e.jpg

Công trình nghiên cứu: Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông

PGSTS. Hoàng Thị Mai và Kiều Thọ Long.

Văn học Việt Nam đa dạng về ngôn ngữ, phong phú về thể loại là những tác phẩm của dân tộc Việt, viết bằng chữ viết của người Việt Nam ta. Mang những đặc điểm truyền thống của văn học Việt Nam đó là tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, tinh thần nhân văn, đề cao đạo lí, nhân nghĩa. Có thể chia văn học Việt Nam thành văn học dân gian và văn học viết. Tuy nhiên sau này, nhiều tác phẩm dân gian đã được ghi chép, tổng hợp lại thành tư liệu quý giá đối với văn hóa nước ta. Trong đó phải kể đến dạng văn nghị luận: Văn nghị luận là một lại văn bản trực tiếp đưa thông tin và nói lý lẽ, được viết ra nhằm phát biểu một nhận định, tư tưởng, quan điểm, thái độ trước một vấn đề đặt ra trong cuộc sống, qua đó xác lập cho người nghe, người đọc, một tư tưởng quan điểm nào đó. Văn bản nghị luận là kết quả chủ yếu hay sản phẩm của tư duy logic. Văn bản nghị luận chiếm vị trí quan trọng trong sách giáo khoa ngữ văn trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Cuốn sách: “Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông” đã đi sâu vào rèn luyện cho học sinh tư duy logic, kỹ năng lập luận sắc bén, năng lực biểu đạt những quan niệm, tư tưởng một cách sâu sắc và bản lĩnh. Tinh thần tự chủ trước đời sống. Đồng thời, cuốn sách còn bổ trợ cho các thầy cô giáo bộ môn ngữ văn có thêm nhiều kiến thức giảng dạy và phương pháp mới, trong cách tiếp cận văn bản nghị luận ở trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Sách gồm ba chương:

Chương một: Khái quát chung về văn bản nghị luận ở trường phổ thông (PGS.TS. Hoàng Thị Mai viết).

Chương hai: Tổ chức một giờ dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông (PGS.TS. Hoàng Thị Mai viết).

Chương ba: Một số thiết kế giáo án, bài tập và đề bài làm văn về văn bản nghị luận ở trường phổ thông (PGS.TS. Hoàng Thị Mai và Kiều Thọ Long viết).

Media/2024_tttv.hdu.edu.vn/FolderFunc/202210/Images/71ddf9f5abdb6c8535ca-20221017061245-e.jpg

Lê Thị Nhung - Hà Thị Nhung - Sinh viên lớp K22,  ĐHSP Lịch Sử CLC 

"Chỉ trong sách, con người mới biết đến sự thật, tình yêu và cái đẹp hoàn hảo."

Việc tìm kiếm các nguyên tắc, biện pháp, cách thức đặc thù, cụ thể dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông là một vấn đề mới và khó. Vì vậy, cuốn sách khó tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Tuy nhiên, với nội dung và cách viết như thế, tác giả mong rằng cuốn sách sẽ đem đến cho giáo viên và học sinh những gợi ý thiết thực trong quá trình dạy – học văn bản nghị luận ở trường phổ thông.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022. Ban biên tập website Thư Viện xin tri ân đến toàn thể bạn đọc cuốn sách: Phương pháp dạy học văn bản nghị luận ở trường phổ thông” của đồng tác giả PGS.TS. Hoàng Thị MaiKiều Thọ Long. Hy vọng các bạn sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức từ công trình nghiên cứu tâm huyết này của hai tác giả.

 

                                                            Tin bài: Nguyễn Tuấn. BBT Website Thư Viện

 

 

 

Tin liên quan