Vụ Thự viện tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

1/4/2022 8:57:37 AM

Chiều 30/12, Vụ Thự viện (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cùng đại diện các Cục, vụ, đơn vị có hoạt động phối hợp, thực hiện nhiệm vụ với Vụ Thư viện trong năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Thư viện Phạm Quốc Hùng, năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, theo phương châm “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, đội ngũ cán bộ công chức Vụ Thư viện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Bộ giao, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong từng lĩnh vực cụ thể.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu xây dựng và ban hành thể chế được Vụ Thư viện triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng với các văn bản đã được ban hành: Trình Chính phủ ký ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; Xây dựng và trình lãnh đạo Bộ ký ban hành Kế hoạch của Bộ VHTTDL triển khai Chương trình "Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và Công văn hướng dẫn các địa phương, Bộ, ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình; Xây dựng và trình lãnh đạo Bộ ký ban hành Kế hoạch triển khai Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030"…

Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đã được Vụ Thư viện triển khai với các hoạt động phong phú, đa dạng, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng như: Tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 tại các đơn vị, địa phương trên phạm vi toàn quốc; Tổ chức xét tặng giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2021 cho 19 tập thể và 14 các nhân tiêu biểu; Đề xuất và triển khai tổ chức Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề "Cuốn sách tôi yêu" nhằm đa dạng các hình thức đọc sách, đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông về văn hóa đọc trong cộng đồng cũng như để thích ứng linh hoạt với tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai  Chương trình Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với các nội dung:  Tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiến hành xây dựng Trang thông tin điện tử quản lý hoạt động thư viện trên cơ sở nâng cấp Trang tin về hoạt động thư viện; thực hiện điều tra, khảo sát tại một số thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành về nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Vụ trưởng Vụ Thư viện Phạm Quốc Hùng báo cáo tại Hội nghị

Đơn vị cũng đã chủ trì tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo, sự kiện như: Hội nghị tổng kết công tác phục vụ thiếu nhi trong các thư viện công cộng giai đoạn 2011-2021; 02 Hội nghị tập huấn chuyên môn thư viện theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu ở 63 tỉnh/thành với hơn 600 học viên tham dự mỗi lớp; Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách-Kỷ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911-2021) và các Ngày lễ lớn của đất nước theo phương thức ghi hình phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Vụ Thư viện trong năm 2021. Mặc dù năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn cho các hoạt động của lĩnh vực thư viện do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, Vụ Thư viện đã rất chủ động, linh hoạt điều chỉnh các hoạt động chuyên môn, phù hợp với tình hình thực tiễn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng cũng đánh giá cao Vụ Thư viện đã linh hoạt, thích ứng với tình hình mới, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động với đa dạng đối tượng tham gia, tao hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần văn hóa đọc trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Vụ Thư viện cũng đã ký kết nhiều chương trình phối hợp với các bộ, ngành, các đơn vị, nhà xuất bản… để nối dài "cánh tay", thêm công cụ để hoạt động thư viện đi vào hiệu quả hơn nữa.

Đối với phương hướng hoạt động trong năm 2022, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị Vụ thư viện tiếp tục xác định nhiệm vụ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đề xuất kiến nghị, giải pháp trình lãnh đạo Bộ, kết hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, các bộ ngành liên quan để có nguồn lực triển khai thực hiện.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nêu rõ hoạt động thư viện là hoạt động mang tính chất cộng đồng rất cao, tác động đến đời sống tinh thần, nâng cao dân trí. Vì vậy, Vụ Thư viện cần phát huy những nền tảng của giai đoạn trước, tăng cường phối hợp, gắn bó chặt chẽ hơn nữa với các địa phương để lan tỏa tinh thần học tập suốt đời đến mọi tầng lớp nhân dân.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Thư viện tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa, phối hợp tăng cường nguồn lực thư viện, huy động sức mạnh trong xã hội để phát triển văn hóa đọc, gắn bó chặt chẽ với cơ sở, thực sự đưa lại lợi ích, đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Quyết định Huân chương Lao động hạng 2 cho bà Vũ Dương Thúy Ngà – Nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tuyên bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng Huân chương Lao động hạng 2 cho bà Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Nhật Linh - http://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/

Tin liên quan